Mashup là gì? Cùng Nghe Những bản Mashup khiến người nghe mê mẩn ngay từ lần đầu tiên

  • 14:29 16/11/2017

Mashup là gì? 

Mashup là thuật ngữ để chỉ việc ghép (hoặc tự hát lại - nhạc cover) các video hoặc bài hát không liên quan đến nhau trở thành một clip hoặc một bản nhạc hoàn chỉnh. Nói cách khác, Mashup như một nồi “lẩu thập cẩm” bao gồm rất nhiều nguyên liệu khác nhau, và nguyên liệu ở đây chính là những bài hát.

Mashup hoàn toàn khác liên khúc bởi mỗi mashup là một chỉnh thể hoàn chỉnh mà sự hòa trộn của các bài hát rất tinh tế, sắp đặt đúng chỗ. Nó đòi hỏi khả năng cảm thụ âm nhạc của người chơi để tạo nên những bản mashup "mượt", "chất", biến tấu tùy sở thích.

Cùng Nhacpro khám phá sức hấp dẫn của Mashup là gì mà khiến nhiều người mê mẩn đến vậy nào!

Thỏa sức sáng tạo với Mashup

 

Mashup là thuật ngữ chỉ đến việc ghép các video hoặc bài hát không liên quan lại với nhau thành một đoạn video, nhạc hoàn chỉnh

Mashup là gì, thể loại này có gì đặc biệt mà ngày càng xuất hiện phổ biến và được các bạn trẻ yêu mến đến vậy? Hãy cùng Nhacpro tìm hiểu về thể loại âm nhạc đang rất thịnh hành hiện nay cùng với những bản Mashup nổi bật nhé!

Trào lưu làm nhạc Mashup có mặt trên thế giới từ khá lâu, nhưng bắt đầu từ những năm 2011 mới thật sự nở rộ. Đây là thời điểm album Mashup của các DJ chuyên nghiệp chính thức ra đời. Được giới trẻ thời bấy giờ yêu thích phải kể đến những bản mashup tổng hợp hàng chục ca khúc pop quốc tế hot nhất trong năm như: "Pop Danthology 2011", "Pop Danthology 2012", "Pop Danthology 2013"…. Hay những bản mashup độc đáo như: Poplove, Summer Pop Medley 2012…

Một bản Mashup cực chất được kết hợp từ những bản hit của US-UK năm 2013

Bắt kịp với xu hướng thế giới, Việt Nam dần dần cũng nhanh chóng du nhập trào lưu âm nhạc này. Khi mà trào lưu cover đã trở nên quá quen thuộc và đơn điệu thì những yêu cầu khắt khe của Mashup lại là thử thách mới mẻ cuốn hút giới trẻ. 

Mashup nhanh chóng được ưa chuộng vì đây một sân chơi âm nhạc rộng mở cho sự sáng tạo, Người làm nhạc có thể Mashup 3, 5, 10, thậm chí là 30 ca khúc yêu thích trong một bản nhạc. Những ca khúc đó có thể lấy lại, hoặc tự thu âm, sáng tác. Cùng một chùm ca khúc nhưng mỗi người có cách thể hiện khác, hoà trộn khác nhau tạo nên nhiều biến tấu không ai giống ai... Đó chính là điểm hấp dẫn của Mashup.

Người chơi có thể ghép một loạt nhiều bài hát hoặc cũng có thể chỉ ghép 2 bài như bản Mashup này

Mashup – sân chơi cho dân chuyên nghiệp lẫn nghiệp dư

Hấp dẫn là thế vì vậy Mashup cũng có những khắc khe nhất định. Vậy yêu cầu để có thể tạo ra một bản Mashup là gì? Thể loại nhạc này hoàn toàn khác liên khúc bởi mỗi mashup là một chỉnh thể hoàn chỉnh mà sự hòa trộn của các bài hát rất tinh tế, sắp đặt đúng chỗ.

Điều thú vị của Mashup chính là các bài hát rời rạc, thậm chí là trái ngược nhau được nối với nhau khéo léo, sao cho không bị trật nhịp, phô. Các kỹ thuật tách, ghép beat để khi trộn không bị nhiễu… được áp dụng để tạo ra một bản Mashup hoàn hảo, nếu không có nghề, bản Mashup rất dễ bị "liên khúc hóa".

Mashup khác với Liên khúc, tuy nhiên nếu không được tách ghép khéo léo rất có thể bị "liên khúc hóa"

Tuy nhiên, Mashup cũng không bắt buộc người chơi phải là dân chuyên nghiệp. Chỉ cần có một chút cảm thụ âm nhạc tốt, khả năng cắt ghép trình độ trung bình, người chơi nhạc nghiệp dư cũng có thể tạo ra một bản Mashup theo sở thích của mình.

Mashup – thỏa đam mê, thêm thu nhập

Cùng với sự phát triển của mạng xã hội như Youtube, Facebook, việc trình làng các bản Mashup đến với khán giả không còn là chuyện khó khăn. Chính vì vậy, những sản phẩm chất lượng hoàn toàn có thể đem về cho người làm nhạc những món lợi về kinh tế. Hiện nay, trên Youtube có không ít video Mashup với lượt view cao ngất ngưởng, điều này chứng tỏ thể loại nhạc này là một thị trường tiềm năng để kiếm thêm thu nhập trong thời gian hiện nay. 

Một video Mashup của nhà sáng tạo âm nhạc Daniel Kim, anh là một trong những người chơi nhạc sở hữu lượng lớn video Mashup với hàng chục triệu view

Vừa được thỏa sức sáng tạo với đam mê, lại vừa kiếm được thu nhập, không quá khó hiểu khi giới trẻ hiện nay đổ xô làm nhạc Mashup ngày càng nhiều. Mashup không khó làm nhưng để tạo nên sản phẩm chất lượng thì phải đầu tư nhiều thời gian, công sức cộng với khả năng của người chơi.

Những bản Mashup hay của giới trẻ Việt

Tuy chỉ mới gia nhập trào lưu này không lâu, nhưng cộng đồng yêu nhạc Việt cũng đã trình làng được một số sản phẩm Mashup hấp dẫn không kém gì các nước khác trên thế giới. Hãy cùng thưởng thức một số bản Mashup Vpop cực gây nghiện dưới đây nào!

 Mashup Lỡ Yêu của đôi bạn trẻ Rum ft ViXu với hàng loạt bản hit như Yêu 5 - Rhymastic, Daydreams, Anh đã quen với cô đơn - Soobin Hoàng Sơn, Anh Sẽ Về Sớm Thôi - Isaac


Bản Mashup 31 bài Vpop hit năm 2016 của Rôn Vinh x Thảo Phạm đạt được gần chục view

Hai bạn trẻ từng gây sốt cộng đồng mạng với bản Mashup 30 bài hit Việt năm 2015

Hy vọng một vài thông tin trên đây có thể phần nào giải thích được cho các bạn thể loại nhạc Mashup là gì và giới thiệu được đến các bạn một sô bản Mashup nổi bật của nước ngoài và trong nước.

Bình luận
Không có dữ liệu