Giải mã hiện tượng Túy Âm – Bản nhạc khiến cộng đồng mạng “điên đảo” những ngày qua

  • 10:14 14/09/2017

Những ngày qua, cộng đồng mê nhạc Underground Việt đang “điên đảo” bởi ca khúc gây nghiện do producer trẻ Masew thực hiện mang tên Túy Âm. Bản nhạc này có gì đặc biệt mà khiến giới trẻ “phát cuồng” đến vậy?

Thời gian gần đây trên mạng xã hội, ca khúc mang tên Túy Âm (xem MV Túy Âm tại đây) đang được cư dân mạng truyền tay nhau chia sẻ một cách chóng mặt. Đây là sản phẩm âm nhạc của bộ ba bạn trẻ Xesi, Masew và Nhật Nguyễn. Sau hơn 2 tuần lên sóng, hiện tại ca khúc đã có được hơn 13 triệu view - con số cực kì ấn tượng với những bản nhạc từ ê-kíp mới toanh. 

Cộng đồng mạng coi bài hát Túy Âm như “virus” lan truyền trên mạng xã hội và những trang web nghe nhạc nổi tiếng. Nhiều bạn trẻ cứ phải bật đi bật lại nghe không biết bao nhiêu lần, bản nhạc dường như càng nghe càng không thể dừng lại được.

Túy Âm - Hiện tượng âm nhạc khuynh đảo cộng động mạng những ngày gần đây

Túy Âm - Bản nhạc với cái tên gây tò mò    

Một trong những điểm đầu tiên khiến ca khúc này trở nên thu hút chính là ở ngay tựa đề - Túy Âm. Bản nhạc với cái tên vừa nghe đã thấy chất chứa nhiều bí ẩn, mờ ảo. Nhiều bạn trẻ bắt đầu phân tích ý nghĩa thật sự của tên ca khúc.

Theo cộng đồng mạng, cái tên Túy Âm bắt nguồn từ việc phân tích chữ Hán - Túy ở đây nghĩa là rượu, Âm là Âm nhạc hoặc “cõi âm”. Thậm chí theo suy đoán, chữ Túy cũng được mang nghĩa rộng ra là ma túy, khiến người ta gây nghiện. 

Ca khúc gây tò mò ngay từ cái tên: Túy Âm

Một số “trường phái” nghiện nhạc underground thì lại suy đoán, Túy Âm còn là một cách gọi của thứ rượu đến từ địa ngục, từ cõi âm. Là một thứ rượu cực mạnh mà không có ở trần gian, một khi đã trót thử thì khó mà dứt ra được.

Giai điệu lạ và độ gây nghiện cực cao

Không rõ với những định nghĩa trên, cái nào mới đúng là ý nghĩa thật sự của bản nhạc này, nhưng với điểm chung là ý nghĩa “gây nghiện” thì hoàn toàn chính xác. Đây là một bài hát thật sự có thể khiến bạn ngồi nghe cả ngày mà không thấy chán.

Là một ca khúc “cộp mác” EDM, tuy nhiên chất nhạc lạ tai của Túy Âm lại khiến bất kì ai thưởng thức đều phải tán thưởng. Thoát xác hoàn toàn khỏi những trào lưu nghe nhạc quen thuộc của Vpop. 

Túy Âm là một sản phẩm âm nhạc của Producer Masew kết hợp với Nhật Nguyễn và giọng ca Xesi

Túy Âm mang giai điệu ẻo lả, có phần “ngả nghiêng” như một người say ngồi ca hát. Đưa sở trường Future Bass làm chủ đạo, đoạn mở đầu với beat nhẹ nhàng kết hợp tiếng piano, rồi đến đoạn cao trào với những hiệu ứng âm nhạc cực chất khiến người nghe nổi cả da gà.

Từng dòng beat, từng nhịp flow như khiến người nghe rơi vào khoảng không mà bản nhạc tạo ra. Nó gợi lên những cảm xúc như  tựa bản thân đang hòa mình vào với nhân vật.

Ca khúc với lời nhạc cùng giọng hát đầy ma mị

Ngoài phần giai điệu, không thể không kể đến ca từ đậm chất “ngả nghiêng” của một người say. Lời nhạc như hư như thực khiến người nghe như chìm đắm vào một thế giới khác.

Chất nhạc phiêu diêu, huyền bí này quá đỗi phù hợp với nội dung của câu chuyện: khi chàng trai đắm chìm trong men say tình, muốn dùng rượu và nhạc để giải sầu. Nỗi nhớ sâu đậm với người yêu khiến nam chính trong ca khúc mê mẩn thứ men say của rượu, của sự quay cuồng và điên loạn trong âm nhạc.

Lời bài hát dễ dàng truyền cảm xúc đến bất cứ tâm hồn nào

Túy Âm được thể hiện bởi Xesi tên thật là Trần Hải Yến - một nữ ca sĩ Underground sinh năm 2000. Cô hiện đang là học sinh của trường THPT Thái Nguyên. Xesi cũng chính là tác giả của ca khúc này.

Theo chia sẻ của Xesi, Túy Âm được sáng tác dựa trên câu chuyện thật của một người bạn về tình yêu thời học cấp 3. Sau một thời gian, người bạn này vô tình gặp lại cô bạn gái cũ, anh ấy rất say và kể nhiều chuyện về ngày xưa.

Xesi - chủ nhân của giọng hát ma mị trong Túy Âm, cô tên thật là Trần Hải Yến, hiện đang là học sinh trường THPT Thái Nguyên

Những cảm xúc đó đã khiến Xesi hóa thân, viết lại câu chuyện ấy bằng âm nhạc. "Mình muốn con người ta không chỉ say khi tìm đến rượu mà còn cả khi tới với âm nhạc" - Xesi chia sẻ. 

Giọng hát đầy cảm xúc của Xesi, ca từ đậm chất phiêu kết hợp với bản phối độc đáo của Masew - Nhật Nguyễn đã tạo nên một bản nhạc ma mị, mờ ảo.

Nhật Nguyễn, người đã kết hợp với Masew để tạo ra bản hit gây nghiện này

Túy Âm - Ca khúc chung “ lò” với “siêu phẩm” Quăng Tao Cái Boong

Túy Âm sản phẩm được thực hiện bởi hai chàng trai trẻ với Masew và Nhật Nguyễn. Trong đó, Masew là nhà sản xuất nhạc điện tử mới nổi tại Việt Nam với tên thật là Lê Tuấn Anh.  Ít người biết được Masew là một trong những nhân vật góp phần tạo ra “siêu phẩm” từng khiến giới trẻ phát cuồng hàng tháng trời:  Quăng Tao Cái Boong (hơp tác với  Huỳnh James & Pjnboys).

Producer trẻ đầy tài năng Masew là người đã hợp tác với bộ đôi Huỳnh James - Pjnboys trong ca khúc Quăng Tao Cái Boong

Chất nhạc do Masew mix luôn khiến khán giả phải mê mẩn. Những sản phẩm do anh thực hiện đều nhận được nhiều lời khen ngợi của cư dân mạng. Một trong những ca khúc của Masew cũng thu hút không ít người nghe đó là B.S.N.L 2.

 Có thể nói, Túy Âm là tân binh xuất sắc để nối ngôi Quăng Tao Cái Boong. Đều cùng mang giai điệu gây nghiện mạnh, nếu lời lẽ, ca từ của Quăng Tao Cái Boong có phần hơi phản cảm đối với một bộ phận người nghe thì ở Túy Âm đã đáp ứng tốt cả hai yếu tố nhạc và lời. 

Một phiên bản Túy Âm khác với phần Rap được lồng ghép vào giữa đoạn nhạc

 

Bình luận
Không có dữ liệu