Hé lộ điều ít ai biết về những nguyên tắc kì lạ của danh ca Chế Linh

  • 16:11 16/07/2018
Trong cuộc sống cũng như trong sự nghiệp ca hát của mình, danh ca Chế Linh có những nguyên tắc được đặt ra, không bao giờ ông tự ý phá bỏ nó.

Nhung nguyen tac ki la cua danh ca che linh

 Chế Linh là một trong tứ trụ nhạc Bolero thời kì đầu tiên

Chế Linh là một trong 4 giọng nam nổi tiếng nhất nền Bolero thời kì đầu. Ông từng được xếp vào hàng "tứ trụ nhạc vàng", cùng với Duy Khánh, Nhật Trường, Hùng Cường. Tuy nhiên, trong "tứ trụ" đó, chỉ có duy nhất Chế Linh còn gắn bó với sự nghiệp cầm ca đến tận bây giờ và vẫn được đông đảo công chúng ngưỡng mộ. Dù đã bước qua tuổi 76 nhưng tiếng hát của ông thì vẫn còn rất sung mãn và các đêm diễn trong và ngoài nước luôn chật kín khán phòng.

Trong cuộc sống cũng như trong sự nghiệp ca hát của mình, danh ca Chế Linh được biết đến là một người khá khó tính, ông luôn có những nguyên tắc được đặt ra cho riêng mình, không bao giờ ông tự ý phá bỏ nó.

Danh ca khó tính, không nói chuyện với bất kì ai trước khi hát

Chế Linh nổi tiếng là một ca sĩ phiêu bạt và đa tình. Nhưng trong chuyên môn và công việc, ông lại là người rất khó tính. Điển hình là Chế Linh không bao giờ nói chuyện với ai trước mỗi đêm diễn, kể cả người thân. Điều này đã trở thành luật bất thành văn với bản thân ông.

Nhung nguyen tac ki la cua danh ca che linh

 Chế Linh rất khó tính trong công việc, thường không nói chuyện trước khi hát

Về việc "cấm khẩu" này, Chế Linh từng chia sẻ: "Nhiều người bảo Chế Linh khó tính, nhưng đó là nguyên tắc của tôi. Nếu nói nhiều, sẽ ảnh hưởng đến giọng hát. Từ khi ở Mỹ đến lúc về Việt Nam tôi vẫn thế. Ngay cả vợ có hỏi thì tôi cũng vẫn im lặng và cô ấy biết lý do nên không bao giờ than phiền. Một số người bạn ban đầu không hiểu, tưởng Chế Linh "chảnh", nhưng khi họ biết rồi thì thoải mái lắm. Sau đêm diễn, chúng tôi có những cuộc hàn huyên vui hơn".

Nói không với hát nhép để tôn trọng khán giả

Chế Linh là người khá nghiêm túc và có bản lĩnh trong nghệ thuật. Ông là ca sĩ hiếm hoi nói không với hát nhép trong suốt sự nghiệp của mình, trừ một số chương trình buộc phải diễn để thu DVD và công khai cho khán giả biết ca sĩ hát nhép.

Nhung nguyen tac ki la cua danh ca che linh

 Chế Linh luôn yêu cầu được hát live để tôn trọng khán giả

Ông luôn nghĩ tới khán giả và đặt khán giả lên đầu. Ông không muốn lừa dối khán giả khi đã đến xem mình biểu diễn. "Tôi không thích hát nhép, chương trình nào có Chế Linh tham gia, tôi cũng bảo ban tổ chức là: Cho Chế Linh hát live, bởi nhiều khán giả chờ đợi mình cả năm trời để nghe nghệ sĩ hát mà nhép thì tội lắm.” Chế Linh chia sẻ

Mặc dù phải hát live liên tục với tần suất đi show dày đặc, không nhép bất cứ show nào, nhưng ông vẫn giữ được giọng hát nồng ấm, truyền cảm suốt gần 60 năm qua.
Để làm được điều này, ông đã phải tự rèn luyện bản thân rất nghiêm khắc và giữ cho mình một lối sống vô cùng chuẩn mực.

Nhung nguyen tac ki la cua danh ca che linh

Ông thà ăn ít chứ không thể không luyện thanh và tập thể dục

Chế Linh chia sẻ: "Ông trời phú cho mình giọng hát thì mình phải luôn giữ giọng và tập luyện thường xuyên. Việc một ngày tôi luyện thanh hát từ 10 tới 20 bài là bình thường.
Cơm có thể ăn bớt một chút nhưng việc tập thể thao và luyện giọng thì ngày nào tôi cũng phải làm. Mệt tôi cũng tập, có khi vài chục phút, có khi vài tiếng. Sau khi ngủ dậy uống cà phê thì phải tập rồi muốn đi đâu thì đi, đó là nếp rồi."

Qua những chia sẻ của Chế Linh, có thể thấy, mọi thứ ông làm đều xuất phát từ sự tôn trọng khán giả và yêu nghề tha thiết. Chế Linh luôn trân quý những gì mình có, để tìm cách giữ gìn nó một cách cẩn thận nhất. Trong bất cứ hoàn cảnh nào, ông cũng giữ cho mình ý thức tập luyện nghiêm ngặt, không buông thả. Nhờ đó, dù đã ở cái tuổi mà hầu hết các ca sĩ khác không còn đi hát được, thì Chế Linh trông vẫn rất phong độ, chạy show đều đặn và hễ cất giọng lên là khiến người ta phải mê mẩn.

Đi hát không bao giờ đòi cát xê

Ít ai biết rằng, Chế Linh hầu như chưa bao giờ đòi tiền cát xê và đưa ra yêu sách này nọ như các ngôi sao lớn khác. Ông làm việc một cách bình dị và thoải mái nhất.

Nhung nguyen tac ki la cua danh ca che linh

Ông không bao giờ đòi tiền cát - xê khi đi hát

Chế Linh từng nói: "Có người bảo tôi rằng, hay là vì mê kiếm tiền, được trả cát xê cao nên tôi mới tất bật chạy hết show này đến show kia vậy. Nhưng đến tuổi này rồi, chuyện tiền bạc cũng không còn quan trọng nữa, Chế Linh hát không bao giờ đòi tiền cát- xê.
Tôi được khán giả yêu quý đến bây giờ là được ưu ái quá nhiều. Tôi làm nghề vì đam mê với ca hát chứ không phải vì bất cứ gì khác".

Với ông âm nhạc đã trở thành một phần huyết mạch, còn hát là còn sống, còn sức, còn vui, còn yêu đời. Ông đi hát đơn giản vì không thể xa rời sân khấu, khán giả. Nếu phải rời xa sân khấu, ông sẽ không còn nguồn sống để bước tiếp nữa.

Bình luận
Không có dữ liệu