Hương Lan: Từ "thần đồng" cải lương tới danh ca Bolero có giọng hát vàng khiến Hoài Linh nể nang hết mức.

  • 09:49 21/06/2018

Với tiếng hát cao vút, ngọt ngào và đượm hồn quê hương, Hương Lan được mệnh danh là "thần đồng" cải lương, danh ca Bolero đã khiến Hoài Linh phải nể nang hết mức. Trong 57 năm ca hát, cô vẫn giữ được chất giọng vàng êm dịu, mang màu tím hoa cà của mình.
Hương Lan là con gái của nghệ sĩ Hữu Phước – một nghệ sĩ cải lương nổi danh tại miền Nam Việt Nam những năm 50, 60. Sinh ra trong cái nôi âm nhạc nên lối hát của dân ca, vọng cổ như thấm đẫm vào trái tim Hương Lan từ lúc cô lọt lòng.

Huong Lan danh ca Bolero voi chat giong mau tim hoa ca

 Cô có khả năng điều khiển hơi thở điêu luyện, hát liên tục 20-30 giây

Khi Hương Lan mới 5 tuổi cô đã được bố mình dắt lên sân khấu để diễn cùng trong vở cải lương Thiếu phụ Nam Xương và thể hiện rõ tài năng bẩm sinh của mình.

Huong Lan danh ca Bolero voi chat giong mau tim hoa ca

 "Thần đồng" Hương Lan trên sân khấu với cố nghệ sĩ Thanh Nga

Tài không đợi tuổi, Hương Lan bắt đầu bước sang tân nhạc khi cô mới sang tuổi thứ 10. Dưới sự dìu dắt của nhạc sĩ Trúc Phương, Hương Lan đã được ưu ái thu âm các bản đơn ca, song ca để ra đĩa hoặc phát trên sóng phát thanh.
Với tiếng hát cao vút, ngọt ngào và đượm hồn quê hương, Hương Lan được công chúng, cũng như các tạp chí, nhật báo mệnh danh là "thần đồng". Nhưng không vì lẽ đó mà Hương Lan tự mãn, cô vẫn chăm chỉ khổ luyện để giọng hát của mình ngày càng điêu luyện hơn.

Huong Lan danh ca Bolero voi chat giong mau tim hoa ca

Cô có thể thực hiện những kĩ thuật khó của Opera nhờ chăm chỉ luyện tập

Nhờ đó, trải qua 57 năm ca hát, đến bây giờ, Hương Lan vẫn giữ được chất giọng vàng bóng bẩy của mình, không chút mai một. Nữ ca sĩ sở hữu chất giọng nữ cao trữ tình sáng mảnh, đầy đặn và ngọt lịm, rất giàu âm sắc. Giọng hát của cô khi lên cao thì bay bổng, tươi sáng như ánh mặt trời tỏa nắng, nhưng cũng vô cùng ấm áp, không hề bị chua chói hoặc quá mỏng.

Người ta thường nói, giọng hát Hương Lan mang màu tím hoa cà, với sự êm dịu, ngọt ngào, hơi tối và buồn man mác. Màu giọng đó cũng đậm chất dân gian, có chút thôn quê, mộc mạc như chính con người cô vậy.

Dạ Cổ Hoài Lang - Hương Lan

Không những là "thần đồng" cải lương, Hương Lan còn là danh ca có kĩ thuật bậc thầy và đượm hồn dân tộc của dòng nhạc Bolero. Là một cây đại thụ của dòng nhạc Bolero nên kĩ thuật luyến láy của Hương Lan thực sự đạt tới mức thượng thừa, ít ai sánh kịp. Có thể thấy, dù không qua trường lớp bài bản, nhưng kĩ thuật hát của Hương Lan rất tốt và thực hiện được cả những trang trí màu sắc, hoa mỹ. Nhưng vì yêu cầu của Bolero là sự mộc mạc, chân thành, nên khán giả ít thấy cô vắt vẻo những kĩ thuật phức tạp vào bài hát.

Những tình khúc nhạc vàng, trữ tình, Bolero của Hương Lan

Hương Lan hát Bolero với tâm hồn của người con vọng cổ, cải lương, nên tạo ra một chất nhạc rất riêng, thấm đẫm màu sắc dân gian, dân ca. Với người nghe Bolero hiện đại, cách hát này có vẻ hơi cũ, nhưng lại là cách hát thuần Việt nhất.

Huong Lan danh ca Bolero voi chat giong mau tim hoa ca

Hương Lan có khả năng luyến láy bậc thầy trong Bolero

Đến cả Hoài Linh, Đàm Vĩnh Hưng cũng phải nể... 

Trong công việc và trong cuộc sống, Hương Lan cũng chính là người chị khiến Hoài Linh, Đàm Vĩnh Hưng phải nể phục.

Hoài Linh luôn xem Hương Lan như chị hai của mình. Anh thậm chí còn sang tận Pháp để viếng mộ cha ruột của đàn chị. Mẹ của Hoài Linh cũng bày tỏ tình cảm với Hương Lan: "Hương Lan không phải con ruột của tôi, cũng không phải chị ruột Hoài Linh, nhưng là người dìu dắt Hoài Linh từ hồi mới qua Cali. Hoài Linh luôn gọi Hương Lan là "chị Hai của em". Mẹ chân thành cám ơn con đã dìu dắt em". 

Huong Lan danh ca Bolero voi chat giong mau tim hoa ca

Hương Lan được nhiều nghệ sĩ mến mộ và nể phục

Về tài năng và giọng hát của Hương Lan, Hoài Linh khẳng định: "Không có một giọng ca dân ca nào có thể thay thế được vị trí của Hương Lan trong lòng tôi. Giọng ca của nghệ sỹ Hương Lan bây giờ mang âm hưởng của NSND Ngọc Giàu ngày xưa. Tôi rất thích nghe Hương Lan hát và nghe rất đã. Vốn dĩ tôi đã ái một chị hai từ rất lâu rồi".

NSND Ngọc Giàu cũng chia sẻ: "Cuộc đời Hương Lan rất thăng trầm, đau khổ có, hạnh phúc có, vui tươi có, đẹp đẽ có, nhưng tất cả rồi cũng sẽ qua. Bây giờ anh Hữu Phước đã mất rồi thì còn lại Hương Lan. Hương Lan là một người con yêu quý, nếu còn anh Hữu Phước thì chắc chắn anh ấy sẽ rất hạnh phúc và sung sướng khi có đứa con nối nghiệp mình... giống cha, giống như tạc... hát rất là hay, ca rất là giỏi!".

Bình luận
Không có dữ liệu