8 điều cấm kỵ trong showbiz mà sao Việt phải thuộc nằm lòng nếu muốn nổi tiếng

  • 10:02 08/11/2017

“Có thờ có thiêng, có kiêng có lành”, có không ít vấn đề trong cuộc sống có những điều kiêng kỵ thuộc về tâm linh trùng hợp đến kỳ lạ và khó lý giải được.  Giới showbiz Việt cũng vậy, hãy cùng Nhacpro khám phá 8 điều cấm kỵ trong showbiz mà tất cả sao Việt phải thuộc nằm lòng khi bước chân vào làng giải trí.

Đối với sao Việt, Tổ là một vị thần quan trọng, là người giúp đem lại sự thành công và nổi tiếng. Phàm là ai mà được Tổ chứng, Tổ phù hộ thì con đường nghệ thuật sẽ ngày càng phất như diều gặp gió. Ngược lại nếu Tổ không cho thì dù có tài năng đến đâu cũng đừng mong đứng được trên sân khấu. 

Sự tích về các ông Tổ cho đến nay tồn tại rất nhiều câu chuyện truyền miệng, có chuyện đã được kiểm chứng, có chuyện chưa nhưng đã luôn tồn tại trong giới. Các nghệ sĩ tuyệt nhiên tin tưởng và luôn tránh phạm phải những điều cấm kỵ để không bị “Tổ trác”.

nhung dieu cam ky trong showbiz Viet

Các nghệ sĩ Việt luôn có một niềm tin tâm linh mạnh mẽ về Tổ nghiệp

Chính vì thế, trong mỗi sô diễn quan trọng, ở cánh gà lúc nào cũng có bàn thờ Tổ. Từ những cái tên gạo cội như Hoài Linh, Thanh Lam, Hà Trần cho đến các nghệ sĩ trẻ tuổi hơn như Trấn Thành, Minh Hằng, Bảo Thy,... ai cũng cẩn thận thắp nén hương để mong được Tổ phù hộ.

1. Không bao giờ được cho tiền người ăn xin

cam ky trong showbiz Viet

Không được trực tiếp cho tiền ăn xin là một trong những cấm kỵ mà các sao Việt không được quên

Theo tương truyền nghề hát có ba vị Thánh Tổ gồm Tiên Sư, Tổ Sư và Thánh Sư. Và để tỏ lòng thành kính với Tổ nghiệp, cứ đến ngày 12/8 âm lịch hàng năm, các nghệ sĩ lại nườm nượp, người mang heo quay, người mang gà, trái cây đi cúng Tổ.

Trong ba vị Thánh Tổ của nghề có một người là ăn xin. Thế nên, cho tiền ăn xin là một cấm kỵ trong showbiz vì họ nghĩ rằng cùng một ông Tổ không nên bố thí cho nhau. Họ có thể mượn tay người khác hoặc tự tay mua đồ ăn để cho chứ tuyệt nhiên không được bố thí tiền lẻ.

2. Không mang quả thị và mía vào hậu trường

Ngoài vị Thánh Tổ là người ăn xin, hai vị còn lại có một vị là trẻ con, được xem là biểu tượng cho sự hồn nhiên và trong trẻo của nghệ thuật. Bởi trẻ con ngày xưa rất thích ăn mía nên khi mang mía vào, vị Tổ này sẽ lao vào ăn mà quên chứng cho đêm diễn. Từ đó sẽ dẫn đến việc nghệ sĩ bị quên lời khi bước lên sân khấu.

dieu kieng ky trong showbiz

Quả thị là một đại kỵ đối với sân khấu trước giờ diễn

Bên cạnh đó, thị cũng là một loại quả không bao giờ được xuất hiện ở phía sau hậu trường. Việc cầm trái thị đi ngang qua bàn thờ Tổ trong hậu trường là một đại kỵ. Bởi vì trẻ em rất thích mùi thơm của thị, nên nếu cầm trái thị đ ingang qua, Tổ ngửi được mùi sẽ đi theo trái thị, sân khấu hôm đó sẽ không được Tổ chứng, tiết mục sẽ bị Tổ “trác” không diễn được.

3. Không ăn chuối, hột vịt lộn, bắp

Các nghệ sĩ Việt thường truyền miệng bảo nhau rằng trước giờ diễn nên tránh xa các món ăn như hột vịt lộn, dưa hấu, chuối, bắp nếu không muốn bị “quên bài”, “bể show”. Hột vịt lộn sẽ khiến người nghệ sĩ nhớ lộn thoại, chuối thì sẽ khiến họ “chúi nhũi”, bắp là nói lắp bắp.

4. Không đùa giỡn trong phòng hóa trang

dieu cam ky trong showbiz

Các nghệ sĩ phải nghiêm túc, không được đùa giỡn, nói tục trong hậu trường

Trong phòng hóa trang, các nghệ sĩ không được đùa giỡn, nói năng thô tục, huýt sáo… phải giữ yên lặng, trật tự, tập trung nhất định, nếu vi phạm sẽ bị Tổ phạt. Đó cũng là một yêu cầu chính đáng để diễn viên có thể có sự chuẩn bị chu đáo trước khi ra diễn.

5. Không khen đồng nghiệp làm mặt đẹp quá

Khi đang trang điểm, người này không được khen người kia làm mặt đẹp quá. Đó là điều vô cùng cấm kị trong showbiz, nếu một nghệ sĩ “bị” khen, họ sẽ bôi mặt đi và làm lại từ đầu.

kieng ky trong showbiz

Khen đồng nghiệp đẹp khi họ đang trang điểm là điều mà các nghệ sĩ kiêng kỵ

6. Không để trẻ con ngồi lên hoặc đá chân vào rương đồ diễn

Ngày xưa, các đoàn hát đi diễn sẽ mang theo rất nhiều rương đồ diễn và dụng cụ. Khi đoàn dừng, rương sẽ được sắp đều thành hàng và đây là nơi nghệ sĩ ngồi trang điểm. Tuy nhiên, nếu trẻ con ngồi lên rương và đá chân vào đó, thì thể nào đoàn cũng xảy ra chuyện đánh nhau, cãi vã. NSƯT Thành Lộc cho biết mình đã thử để ý vài lần và luôn dẫn đến một kết quả y hệt. Bản thân anh cũng không thể giải thích về điều này.

7. Không đụng đến trống 

cam ky trong showbiz

Trống là một vật dụng không được phép động vào khi diễn xong

Khi đoàn hát biểu diễn xong, trống là vật dụng không bao giờ được động đến. Người ta tin rằng trống là bộ phận trong cơ thể ông Tổ. Ngoài giờ diễn kiếm cơm, nghệ sĩ phải mang trả cho ông.

Ngoài cách lý giải tâm linh thì việc kiêng kỵ này cũng rất hợp lý cho việc giữ gìn đạo cụ sân khấu. Bởi nếu trống hỏng thì rất khó sửa chữa, nhất là đang lúc biểu diễn hoặc đang ở vùng xa xôi.

8. Không mang guốc vông lên sân khấu

nhung dieu cam ky trong showbiz

Mang guốc vông lên sân khấu được cho là bất kính với Tổ nghiệp

Các nghệ sĩ khi lên sân khấu cấm đi guốc vông vì cây vông được dùng để tạc tượng, làm cốt ông Tổ. Nếu lấy để đi dưới chân thì bị xem như một sự ô uế, bất kính.

Vừa rồi là danh sách 8 điều cấm kỵ trong showbiz mà bất cứ nghệ sĩ Việt nào cũng không bao giờ dám phạm phải. Dù muốn tin hay không nhưng những niềm tin này đã tồn tại và lưu truyền từ hàng chục năm nay. Thế nên như ông bà ta hay nói, "có kiêng có lành", thiết nghĩ những bạn trẻ đã và đang muốn bước chân vào làng giải trí nên ghi nhớ cho kỹ nhưng điều này nhé!

Bình luận
Không có dữ liệu