Với quy định mới, chẳng những Min mà hàng chục MV trăm triệu view của Vpop đều đang đứng trước nguy cơ bị "xóa sổ"

  • 13:47 06/07/2018

Với quy định mới của trung tâm bảo vệ quyền tác giả Việt Nam, chẳng những ca sĩ Min mà hàng chục MV trăm triệu view của Vpop đều đang đứng trước nguy cơ bị "xóa sổ".

Từ tối qua đến nay, chắc hẳn các fan của Min đang hoang mang khi 3 MV vài chục triệu lượt xem của cô nàng bất ngờ biến mất trên Youtube, trong số đó còn có 1 MV sắp sửa cán mốc 100 triệu view. Đáng nói, đơn vị đánh bản quyền với Min lần này lại không phải một cơ quan nước ngoài mà do VCPMC (Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam) chủ động khóa các video.

Khong nhung Min ma rat nhieu video trieu view khac co the bi xoa so

Ca sĩ Min có 3 MV đang bị khóa trên Youtube

Và đơn vị đánh bản quyền với Min lần này lại là VCPMC

Khong nhung Min ma rat nhieu video trieu view khac co the bi xoa so

Theo tìm hiểu, vào ngày 2/4 vừa qua, VCPMC có ra công văn gửi toàn bộ chủ sở hữu kênh Youtube Việt Nam rằng: kể từ tháng 4/2018, mọi MV ca nhạc được đăng trên kênh YouTube đều được xem là sử dụng quyền sao chép tác phẩm. Do đó, chủ kênh buộc phải thực hiện nghĩa vụ xin phép, trả tiền nhuận bút cho chủ sở hữu quyền tác giả.

Khong nhung Min ma rat nhieu video trieu view khac co the bi xoa so

MV "Ghen" gần 100 triệu view của Min đã bị xóa sổ khỏi Youtube

Cụ thể, công văn được đưa ra như sau:
"Qua kết quả xác minh, Trung tâm được biết, Quý vị đang sử dụng rất nhiều tác phẩm âm nhạc thuộc thành viên Trung tâm để sản xuất các bản ghi âm, ghi hình dưới dạng Video Clip và đăng tải trên Kênh Youtube là việc sử dụng quyền sao chép tác phẩm theo quy định tại Điểm c Khoản 1 Điều 20 Luật Sở hữu trí tuệ (Luật SHTT) và hướng dẫn tại Khoản 2 Điều 21 Nghị định số 22/2018/NĐ-CP ngày 23/02/2018 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Sở hữu trí tuệ năm 2005 và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sở hữu trí tuệ năm 2009 về quyền tác giả, quyền liên quan. Tuy nhiên, Quý vị lại chưa thực hiện nghĩa vụ xin phép và trả tiền nhuận bút, thù lao cho các chủ sở hữu quyền tác giả theo quy định tại Khoản 3 Điều 20 Luật SHTT. Hành vi sử dụng quyền sao chép các tác phẩm âm nhạc để phát trên Kênh Youtube mà không được phép của chủ sở hữu quyền tác giả, không trả tiền nhuận bút, thù lao, quyền lợi vật chất khác theo quy định của pháp luật là hành vi xâm phạm quyền tác giả được quy định tại Khoản 6, 8 Điều 28 Luật SHTT".
Vì lẽ đó mà trong trường hợp, các kênh Youtube được VCPMC gửi công văn quá 7 ngày không thực hiện quyền sao chép tác phẩm, quyền tác giả âm nhạc thì Trung tâm sẽ yêu cầu kênh Youtube gỡ MV.
Riêng với Min, có vẻ cô đã bị hater chơi xấu khi report loạt MV lên VCPMC, dẫn đến VCPMC tạm gỡ MV. Điều này đồng nghĩa với việc, chỉ cần làm việc với Trung tâm bảo vệ bản quyền, Min chắc chắn sẽ lấy lại được MV với lượng view, like và share như ban đầu chứ không phải làm mới và cho đăng tải lại như trường hợp của Noo Phước Thịnh.
Tuy nhiên, lấy lại được MV dễ dàng không có nghĩa là sau này hoạt động đăng tải video lên Youtube của các nghệ sĩ Việt cũng dễ dàng do từ trước đến nay, các ca sĩ thường có thói quen chỉ đưa MV lên kênh chính chủ của mình chứ không thông qua kênh của tác giả. Chính vì vậy mà vụ của Min được xem như phát súng đầu tiên trong công cuộc VCPMC khóa loạt MV vi phạm của nghệ sĩ Việt. Trong tương lai, nếu không tuân thủ theo luật định, rất có thể nhiều MV trăm triệu như: "Bống Bống Bang Bang", "Lạc Trôi", "Nơi Này Có Anh", "Phía Sau Một Cô Gái",... cũng sẽ đột ngột biến mất như "Có Em Chờ", "Ghen" và "Chưa Bao Giờ Mẹ Kể".
Nếu sau này, "Bống Bống Bang Bang" cũng bị khóa trên Youtube do dính bản quyền, fan của 365 DaBand cũng đừng ngạc nhiên.

 

Bống Bống Bang Bang đạt gần 358 triệu view - là MV có lượt view cao nhất Việt Nam

Bình luận
Không có dữ liệu