NSƯT Minh Vương 3 lần bị trượt danh hiệu NSND: Họ không công bằng với chúng tôi

  • 16:45 04/07/2018

Nghệ sĩ ưu tú (NSƯT) Minh Vương nói ông là người bị tổn thương nhất vì đã 3 lần bị loại khỏi danh sách tặng thưởng nghệ sĩ nhân dân (NSND). Ông cũng tự hỏi bản thân mình đã làm điều gì chưa đúng để bị loại một cách bất minh như thế
Mới đây, NSƯT Minh Vương cho rằng Hội đồng Cấp nhà nước đã không công bằng với ông. Cụ thể là 3 lần bị đánh trượt danh hiệu NSND khiến ông cảm thấy bị tổn thương. “Tôi không cần phải nói thêm về sự cống hiến của mình, chỉ tự hỏi bản thân đã làm điều gì chưa đúng, để các thành viên của hội đồng này khi bỏ phiếu kín lại loại tôi một cách bất minh như thế?” – NSƯT Minh Vương chia sẻ.

NSUT Minh Vuong 3 lan truot danh hieu NSND

 NSƯT Minh Vương được mệnh danh là "Ông hoàng cải lương"

Là một nghệ sĩ công dân, vì yêu nước và hơn hết là yêu sân khấu nên Minh Vương đã từ chối việc đoàn tụ với gia đình bên Úc để tiếp tục ở lại Việt Nam cống hiến cho nghề cải lương mà ông luôn đam mê. Suốt 20 năm qua, mặc dù đồng lương ít ỏi chỉ vài chục đồng nhưng ông vẫn chấp nhận để gắn bó với sân khấu, đó là Đoàn Văn công TP HCM, tiền thân của Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang bây giờ. Đến khi nhà nước thành lập Đoàn Cải lương 284, NSƯT Minh Vương cũng hy sinh quyền lợi của mình, vẫn gắn bó, vẫn đồng hành, vẫn chấp nhận đồng lương của một nghệ sĩ công dân.

NSUT Minh Vuong 3 lan truot danh hieu NSND

 Nghệ sĩ Minh Vương đã gắn bó với nghề cải lương hơn 20 năm

Nhưng có một điều mà nghệ sĩ Minh Vương thắc mắc là toàn đoàn nghệ sĩ đi diễn châu Âu đợt tháng 2-1984, trước khi thành lập Đoàn Cải lương 284, tất cả đều được phong tặng danh hiệu NSND, chỉ riêng ông bị rớt lại, “phải chăng có sự đố kỵ nào đó đối với cá nhân tôi”? – ông tự hỏi.
Trong 3 lần nghệ sĩ Minh Vương nộp đơn xin xét danh hiệu NSND thì 2 lần đầu hội đồng xét duyệt của TP HCM đã tự loại nghệ sĩ của đơn vị mình trước khi đưa danh sách lên hội đồng chuyên ngành trung ương. Nhưng lần này Hội đồng TP đã đặc cách cho Minh Vương có tên trong danh sách gửi lên trung ương, nào ngờ hội đồng trung ương lại loại vì lý do không đủ số phiếu theo quy định.

NSUT Minh Vuong 3 lan truot danh hieu NSND

Ông đã 3 lần xin xét danh hiệu NSND nhưng đều "không thành"

Nghệ sĩ Minh Vương chia sẻ: “Hay vì chúng tôi ở xa "mặt trời" nên thấp cổ bé họng trong việc tự quảng bá, lăng-xê cho mình? Danh hiệu NSND là phần thưởng cao quý mà nghệ sĩ nào cũng mong có được nhưng cách xét tặng căn cứ vào kết quả bỏ phiếu kín như thế thì không công bằng với chúng tôi.”
Ông cùng nhiều anh em nghệ sĩ khác cho rằng đã nhiều đợt rồi, sau mỗi lần có kết quả xét tặng danh hiệu, nhiều nghệ sĩ lại bị tổn thương. Cách xét tặng thông qua kết quả bỏ phiếu của hội đồng như một cách cào bằng giá trị của người nghệ sĩ, là không hợp lý.
NSƯT Minh Vương cũng khẳng định rằng trong hội đồng gồm 15 người bỏ phiếu mang tính quyết định ấy có nhiều người không biết Minh Vương là ai.
Chỉ cần 2 lá phiếu không đồng thuận của hội đồng là nghệ sĩ sẽ bị trượt danh hiệu ngay. Ông cho rằng như vậy là không hợp lý. Quả thật sự thương ghét qua từng lá phiếu sẽ không thể hiện được sự công tâm trong đánh giá công lao cống hiến và sức lan tỏa của người nghệ sĩ đối với nghệ thuật và trong lòng công chúng.

NSUT Minh Vuong 3 lan truot danh hieu NSND

Phải chăng vì không có đủ số lượng huy chương nên nghệ sĩ bị đánh rớt?

Trước đây, báo chí và những nhà chuyên môn cũng như hội đồng nhà nước đã từng lên tiếng rằng huy chương vàng, huy chương bạc chỉ là một tiêu chí đánh giá để xét tặng danh hiệu. Nhưng qua đợt này, có thể thấy họ chỉ có thể dựa vào tiêu chí huy chương để đánh trượt nghệ sĩ Minh Vương bởi vì ông không có đủ số huy chương.

NSUT Minh Vuong 3 lan truot danh hieu NSND

Mặc dù không đạt được danh hiệu NSND nhưng có một điều chắc chắn rằng tên tuổi của ông vẫn đứng sừng sững trong lòng nhiều thế hệ khán giả

Minh Vương khẳng định: “Chúng tôi làm nghệ thuật là cống hiến nên cần sự đánh giá đúng mực, công tâm. Tôi tin tưởng người dân sẽ có ý kiến về trường hợp của chúng tôi.”

Bình luận
Không có dữ liệu