Những “thảm họa âm nhạc” khiến người xem nổi da gà vì quá phản cảm

  • 10:23 28/08/2017

Nội dung “xàm”, ca từ vô nghĩa, hình ảnh phản cảm, thậm chí có phần dung tục là một trong những đặc điểm của các “thảm họa âm nhạc”. Trước MV Như Cái Lò đang bị cộng đồng mạng kịch liệt ném đá vài ngày gần đây, giới yêu âm nhạc đã từng không ít lần phát khiếp trước các ca khúc như Da Nâu, Nói Dối, Oh My Chuối…

Da Nâu – Phi Thanh Vân

Năm 2009, Phi Thanh Vân khiến cho giới yêu nhạc choáng váng trước sản phẩm âm nhạc của mình – Da Nâu. Ca khúc khi vừa phát hành đã thu hút rất nhiều người xem, nhưng theo hướng tiêu cực. Bài hát Da Nâu chỉ  gói gọn trong vài câu ngắn ngủi: “Em sống trong ước ao/ Em sống trong khát khao/ Làn da nâu...”

Bên cạnh “sự nghèo nàn” của ca khúc, giọng ca và phần biểu diễn Da Nâu còn gây bất ngờ với màn vũ đạo tương tự như thể dục dưỡng sinh. Cả vũ công lẫn ca sĩ đều tỏ rõ sự uể oải, mệt mỏi từ nét mặt đến mỗi cái nhấc tay nhấc chân. Thậm chí có vũ công bước ra biểu diễn cũng chỉ đứng cho đông đủ chứ không cần phải làm động tác gì.

Nói Dối – Phương My

Nhắc đến “thảm họa âm nhạc” không thể bỏ sót ca khúc Nói Dối của Phương My. Trên nền nhạc xập xình đơn điệu, một cô gái đứng hát lắc lư, nhún nhảy theo nhạc với bộ tóc giả màu và cặp mắt kính màu hồng che gần hết khuôn mặt bỗng được lan truyền một cách chóng mặt. 

Cả bài hát như một bài văn nói kể lể dài dòng với đầy ắp ca từ nhảm nhí. Bên cạnh đó, âm điệu ngang ngang không thể phân định được là hát hay rap của cô cũng khiến người nghe “nổi da gà”.

Chỉ sau 5 ngày phát hành trên Youtube, ca khúc đã thu hút gần 30.000 lượt theo dõi cùng với hàng trăm lượt bình chọn và bình luận. Tuy nhiên, sức hút này lại không hề theo hướng tích cực, hầu hết người xem đều bày tỏ sự “kinh hãi” đối với ca khúc này.

Oh My Chuối – Sĩ Thanh

Trong thời điểm Vpop cạnh tranh khốc liệt, việc đặt tiêu đề và sáng tác ca khúc theo hướng phản cảm, gây sốc cũng là cách để ca sĩ gây chú ý. Lợi dụng tâm lý tò mò của cư dân mạng, những ca khúc này dễ nhận được chia sẻ lớn trong thời gian đầu ra mắt. Oh My Chuối từng chứng minh điều đó.

Ngay từ khi mới ra mắt, Oh My Chuối đã nhận được rất nhiều sự quan tâm và theo sau đó là rất nhiều chỉ trích dữ dôi.

Ca từ trong bài hát khiến người nghe “phát khiếp” vì độ nhảm nhí, khiêu gợi: “Em thích chuối tây chuối ta, anh mang chuối cho em nha…Oh my chuối chuối chuối chuối chuối…Anh ơi, tại sao trời nóng quá, làm đôi môi em, muốn chạm tới que kem..”. Không chỉ âm nhạc dung tục mà phần hình ảnh của “Oh my chuối” cũng bị "ném đá" là phản cảm, thô thiển.

Nắng Cực - Phạm Toàn Thắng, Trúc Nhân, Thảo Nhi

Việc các nhạc sĩ đặt tên ca khúc theo trào lưu trên mạng xã hội, kể cả đó là trào lưu xấu đã rất phổ biến ở Vpop. Nắng Cực là một ví dụ điển hình.

Nắng Cực không chỉ có tiêu đề nhạy cảm, mà còn bị chỉ trích khi đưa những âm thanh gợi đến vấn đề nhạy cảm. Thêm nữa, Nắng cực do Phạm Toàn Thắng, Trúc Nhân, Thảo Nhi thể hiện, ba cái tên đều là những nghệ sĩ được giới chuyên môn đánh giá cao.

Chính vì vậy, việc những tài năng trẻ này lại dễ dãi hòa mình vào dòng nhạc thị trường rẻ tiền thay vì phát triển theo con đường âm nhạc chuyên nghiệp khiến nhiều người không khỏi tiếc nuối.

Như Cái Lò – Huyền Sambi

Tương tự như các “thảm họa” trên, Như Cái Lò của Huyền Sambi cũng nhận không ít gạch đá vì nội dung và tiêu đề nhạy cảm. Khán giả lại càng tức giận hơn khi chủ nhân ca khúc này lại là một nhạc sĩ chuyên môn tạo ra các bản hit như Ghen, Đâu Chỉ Riêng Em… - Khắc Hưng.

Ngay từ khi ra mắt, Như Cái Lò đã bị chỉ trích về nội dung nhảm, ca từ “nghèo nàn”, hình ảnh mang tính khơi gợi phản cảm. Chưa hết, việc dính nghi án đạo nhạc, ý tưởng MV và vũ đạo từ Bass Down Low cũng khiến ca khúc nhanh chóng được gắn mác thảm họa. 

 

Bình luận
Không có dữ liệu