Nhạc Sĩ Vinh Sử Cùng Những Bài Hát Để Đời

  • 14:02 29/12/2021
Nhạc sĩ Vinh Sử tên thật là Bùi Vinh Sử, cha mẹ của ông ở Hà Tây, sau này cha mẹ ông hòa vào dòng người đi làm đồn điền cao su lưu lạc vào miền Đông Nam Bộ trong những thập niên 40, thế kỉ XX.

Nhạc sĩ Vinh Sử tên thật là Bùi Vinh Sử, cha mẹ của ông ở Hà Tây, sau này cha mẹ ông hòa vào dòng người đi làm đồn điền cao su lưu lạc vào miền Đông Nam Bộ trong những thập niên 40, thế kỉ XX. Sau đó cha mẹ ông bỏ nghề và về sống ở một xóm lao động nghèo ở Quận 4 Sài Gòn và làm nghề sản xuất bún.

Nhạc sĩ Vinh Sử sinh năm 1944 tại Sài Gòn, chính nơi đây ông đã cho ra đời những sáng tác cho những người bình dân. Trong quá trình sáng tác ông đã lấy nhiều bút danh khác nhau, chẳng hạn như: Bồng Nga Nữ, Chế Huyền Trân, Cô Phượng, Diễm Nhi, Đức Vượng, Hàn Ni, Linh Ngân, Ly Ca...Cũng trong quá trình sáng tác ông gắn bó với dòng nhạc quê hương mang tính đại chúng. Hầu hết những sáng tác của ông gắn liền với giới bình dân và được đón nhận một cách nhiệt tình, bởi chúng rất gần gũi với cuộc sống của họ. Nội dung ca khúc của ông thường gắn liền với những thân phận không may mắn, những mối tình trắc trở do không môn đăng hộ đối, chuyện tình giữa một chàng trai nghèo và cô gái giàu sang. Đa số công chúng đều rất thích nghe nhạc của Vinh Sử, vì đâu đó trong bài hát họ tìm thấy được hình ảnh của chính mình.

 

Nhạc sĩ Vinh Sử đã từng cho biết: " Nhạc của tôi viết hầu hết là dành cho những người nông dân, người lao động. Tôi đã toàn tâm toàn ý gửi hết những tâm tư, tâm sự của mình vào đó cho nên rất dễ nhận được sự hưởng ứng của người dân lao động nghèo. tôi nghĩ rằng nhạc của mình đại diện cho tiếng nói của một bộ phận nhân dân. Nghe nhạc của tôi đa số mọi người nói rằng đó là nhạc của người Việt Nam, không lai căng."

Cuộc đời lênh đênh vì mê nhạc

Không chỉ được mệnh danh là " Ông vua nhạc sến", mà các sáng tác của Vinh Sử cũng giúp cho các ca sĩ tạo nên tên tuổi hàng đầu trong làng nhạc Việt. Dòng nhạc trữ tình, bolero vốn dĩ đã dễ đi vào lòng người, đặc biệt là trong lòng tầng lớp bình dân. Vào những ngăm 1960-1970 những bài hát bolero, trữ tình của ông hầu như đều được thu âm và phát hành thành băng cassette cũng như là đĩa nhựa và được nhiều ca sĩ trình bày, có thể kể đến những ca khúc như: Nhẫn Cỏ Cho Em, Nỗi Buồn Hoa Phượng, Gõ Cửa Trái Tim, Mưa Bụi...

Có thể nói những sáng tác của Vinh Sử đã làm dòng nhạc này hồi sinh vào thế kỷ 21 khi hàng loạt các ca sĩ từ hải ngoại về biểu diễn. Bên cạnh đó cũng không ít sao trẻ đã chọn những ca khúc trữ tình, bolero của ông để ra mắt album như Đàm Vĩnh Hưng, Lệ Quyên, Quang Lê...

Khán giả tới tấp tặng tiền cho nhạc sĩ “Hai bàn tay trắng”

 

Bài hát đầu tiên bị cho vào sọt rác

Người Yêu Chung Vách là một sáng tác nổi tiếng của nhạc sĩ Vinh Sử, nhưng ít ai biết rằng nó đã từng bị ném vào sọt rác vì ông phải chịu nhiều tổn thương vì có những người chê lời lẽ của bài hát. Nhạc sĩ Vinh Sử cho rằng đó cũng là một thử thách và là một may mắn khi không lâu sau đó ông đã gặp được trưởng ban văn nghệ đài phát thanh Sài Gòn và bản nhạc đầu tay của ông đã được phát miễn phí trên đó cả tuần. Sau khi bài hát đó được phát, ông đã nhận được nhiều hoa của khán giả gửi về khen tặng. 

Ông cũng cho hay, kể cvả người đã từng ném bài hát của ông vào sọt rác là ông Minh Phát và ra giá để nhất quyết mua cho bằng được bài hát đó để phát hành.