MV là gì – Phát hành MV: hình thức nhanh nhất để nổi tiếng và kiếm bộn tiền của giới ca sĩ

  • 16:18 07/08/2017

Đã qua rồi cái thời nghe nhạc bằng đĩa CD, với thời đại công nghệ số như hiện nay, những MV với hình ảnh bắt mắt cùng nội dung gây tò mò mới là xu thế hiện nay. Hình thức phát hành sản phẩm âm nhạc này đang được đánh giá là cách nhanh nhất để nối tiếng và kiếm bộn tiền của giới ca sĩ.

Cũng như với ca khúc lẻ, đĩa đơn hay album, MV (video ca nhạc) cũng là một loại hình âm nhạc được công nhận từ nhiều năm nay. Trở lại với những năm 2000, khoảng thời gian mà người yêu âm nhạc chỉ có thể thưởng thức các bài hát thông qua tivi hoặc các băng đĩa CD, các ca khúc với nội dung minh họa hấp dẫn là đã là một trong những thể loại yêu thích của giới trẻ. 

Hình thức phát hành album giờ đã lỗi thời, chuyển nhượng "quyền lực" sang cho các video âm nhạc

Có thể kể đến như hàng loạt MV cổ trang của bộ đôi Đan Trường – Cẩm Ly: Hoài niệm cũ, Trở lại phố cũ, Tuyết Hồng, Chờ Trên Tháng Năm, Bờ Bến Lạ... với nội dung mô phỏng lại các bộ phim kiếm hiệp rất được yêu thích thời bấy giờ đã khiến giới trẻ vô cùng yêu thích.

Trong thời đại phát triển của công nghệ số như hiện nay, việc phát hành cũng như tiếp cận đến các sản phẩm âm nhạc bằng hình ảnh đã không còn quá khó khăn. Với yêu cầu ngày càng tăng cao của khán giả, đòi hòi âm nhạc không chỉ dừng lại ở phần nghe, xu hướng bây giờ là thời kỳ của hình ảnh, của thị giác. Chính vì vậy, “đất diễn” của các MV ngày càng được mở rộng và trở thành xu hướng. 

Những sản phẩm MV hiếm hoi những năm 2000 từng được khán giả đặc biệt yêu thích 

Năm 2016 thị trường âm nhạc Việt đã có sự gia tăng đột biến về các sản phẩm âm nhạc, trong đó nở rộ hàng loạt các MV. Cùng với sự phát triển của mạng xã hội, sự lan truyền mạnh mẽ của nút “share”, các MV này dễ dàng tiếp cận đến với nhiều người, từ đó giúp củng cố được tên tuổi của những ca sĩ đã thành danh, tạo cơ hội được biết đến nhiều hơn đối với các ca sĩ trẻ.

Quan trọng hơn, đó chính là lợi nhuận mà hình thức này đem lại. Hầu hết các ca sĩ bây giờ đều có kênh phát hành MV trên Youtube. Đây không chỉ là mạng xã hội lớn nhất về video, mà còn có chính sách chi trả tiền quảng cáo dựa vào lượt xem trên mỗi video đăng tải. 

Năm 2016 thị trường âm nhạc Việt đã sản sinh ra không ít những MV âm nhạc từ kinh phí thấp đến đầu tư khủng

Hiện nay, YouTube chi trả thu nhập cho các partner (thành viên mạng lưới quảng cáo) bằng nhiều cách khác nhau, thông dụng nhất là dựa vào số lần quảng cáo xuất hiện khi người dùng xem video được đăng tải. Và những nghệ sĩ có MV xem càng nhiều, thì thu nhập được YouTube chi trả càng cao. 

Trong năm vừa qua, có không ít ca sĩ Việt sở hữu MV cán mốc triệu view, thậm chí vài chục, vài trăm triệu. Cụ thể như “Vợ người ta” của Phan Mạnh Quỳnh, “Chúng ta không thuộc về nhau” của Sơn Tùng, mới đây nhất là MV “Bống Bống Bang Bang” của nhóm 365 lần lượt đạt được con số hơn 100 triệu người xem. Nhờ vào những lượt xem khủng này, chủ nhân của các MV này có thể thu về từ vài trăm triệu đến hàng tỷ đồng.

Youtube Partner với chính sách thu nhập hấp dẫn đang là hướng đi chính của nhiều ca sĩ 

Chính vì vậy, không ít ca sĩ từ nổi tiếng đến vô danh đều hướng đến việc thực hiện MV phát hành trên môi trường internet rộng rãi với lượng thu nhập hấp dẫn hơn là bỏ ra hàng tỷ đồng để phát hành album, trong khi không nắm chắc được có thành công hay không.

Bên cạnh việc đem lại nguồn thu nhập hấp dẫn, việc phát hành MV còn là một hình thức gầy dựng và củng cố tên tuổi của các ca sĩ. Đã có không ít những nghệ sĩ trẻ vụt sáng thành sao chỉ sau một đêm nhờ vào video ca nhạc.

Điển hình như nam ca sĩ Phan Mạnh Quỳnh với “Vợ Người Ta”, một video ca nhạc mang màu sắc hài hước và mới lạ đã đã tạo nên một cơn sốt cho giới trẻ ngay khi vừa ra mắt. Hay như câu chuyện tình buồn của anh chàng bán kẹo kéo trong MV Yêu Em Nhưng Không Với Tới đã giúp tên tuổi Hot boy kẹo kéo Bùi Vĩnh Phúc đến với đông đảo khán giả. 

Gần đây nhất là trường hợp của thánh nhạc chế Tài Smile, từ một anh chàng nhạc công vô danh trở nên nổi tiếng với MV hài hước bằng việc remix lại các ca khúc đang hot theo phong cách Bolero. 

Vợ Người Ta đã đưa tên tuổi của Phan Mạnh Quỳnh vang xa chỉ sau một đêm

Chỉ cần một nội dung đủ hấp dẫn, sáng tạo, nếu may mắn và gặp thời, các ca sĩ trẻ có thể một bước chuyển mình trở thành sao với video ca nhạc.

Hình thức MV không chỉ là “miếng mồi” hấp dẫn đối với các ca sĩ trẻ mà còn là thứ để các bậc ca sĩ lão làng khẳng định tên tuổi, đẳng cấp. Ví dụ điển hình chính là sự trở lại gần đây của 2 nữ ca sĩ hàng đầu Vpop Mỹ Tâm và Hồ Ngọc Hà.

Ca khúc Đâu Chỉ Riêng Mình Em với ca từ cùng điệu nhạc đầy cảm xúc đã như được tăng lên gấp bội phần nhờ vào những biểu cảm của Mỹ Tâm trong MV. Với hình thức quay hình one shot close-up đơn giản nhưng độc đáo, MV Đâu Chỉ Riêng Mình Em thể hiện rõ vị trí của nữ ca sĩ khi có đến hơn 1 triệu lượt xem chỉ sau gần 1 ngày phát hành và vẫn không ngừng tăng nhanh.

Mỹ Tâm với MV one shot close-up độc đáo 

Nữ ca Hồ Ngọc Hà đã nhanh chóng hâm nóng lại tên tuổi khi phủ đầy mặt báo bằng tên của mình sau MV Cả Một Trời Thương Nhớ với nghi án hẹn hò cùng bạn diễn Kim Lý. Không cần dung nhiều chiêu trò, chỉ với một MV đầy tinh tế, “nữ hoàng thị phi” của showbiz Việt đã có một sự trở lại đầy thành công khi lọt top 1 thịnh hành trên Youtube trong chưa đầy 24 giờ ra mắt.

Năm 2017 xu hướng làm MV được dự báo vẫn sẽ là hình thức thống trị thị trường âm nhạc. Tuy nhiên, trước sự ồ ạt của các video ca nhạc, tất nhiên  sẽ không tránh khỏi việc “vàng thau lẫn lộn”. 

Nữ ca sĩ Hồ Ngọc Hà đã có màn trở lại thành công với MV Cả Một Trời Thương Nhớ

Bên cạnh các MV được đầu tư kỹ lưỡng, chăm chút vẫn còn đó những video mang tính chất “mì ăn liền” với nội dung chỉ nhằm để gây sốc, câu view mà bỏ quên đi tính nghệ thuật. Thiết nghĩ, dù là vì lợi nhuận hay danh tiếng, các ca sĩ cũng đừng quên đi mục đích quan trọng không kém của các MV là đem đến cho khán giả - những người đã luôn ủng hộ mình – những sản phẩm âm nhạc chất lượng nhất về cả phần nghe lẫn phần nhìn. 

Bình luận
Không có dữ liệu