Phim của Jason Statham: Từ 'Người vận chuyển' cho đến 'Quá nhanh & quá nguy hiểm' đều vang dội

  • 16:43 14/05/2019
Có vẻ ngoài nam tính và lạnh lùng, “người vận chuyển” Jason Statham còn là ngôi sao hành động hàng đầu của thế giới trong hơn một thập niên qua.

Là một trong những người đàn ông phong cách nhất nước Anh, có đằng sau hàng triệu người hâm mộ, hẹn hò cùng mỹ nhân Rosie Huntington-Whiteley và có những phim thu hút hàng triệu khán giả, cuộc sống của Jason Statham là ước mơ của không biết bao nhiêu người. Vị thế của anh giờ là một siêu sao hành động, đứng chung hàng ngũ với các tên tuổi gạo cội như Sylvester Stallone, Bruce Willis, Arnold Schwarzenegger hay Dolph Lundgren. 

 

Jason statham là ai?

 

VOH-phim-cua-Jason-Statham-1
Jason Statham Sinh ngày 26/7/1967 tại Shirebrook, Derbyshire, Anh Quốc, là một nam diễn viên điện ảnh và thợ lặn người Anh rất nổi tiếng.

 

Từ nhỏ, Jason Statham đã hứng thú với các bộ môn thể thao, cụ thể là võ thuật (kickboxing và Karate), lặn và bóng đá. Nhờ tập luyện đều đặn hàng ngày mà Statham được chọn vào đội tuyển lặn của vương quốc Anh. Tại Thế vận hội khối Thịnh vượng chung năm 1990, anh đại diện cho đội tuyển Anh thi đấu.

 

Với danh tiếng ngày càng nổi, hãng Sports Promotions đã mời Jason Statham tham gia làm mẫu cho thương hiệu thời trang French Connection với lý do “Chúng tôi muốn một người mẫu có ngoại hình nam tính mà lại không quá giống người mẫu nam thông thường”. Từ đây, cơ hội đổi đời thực sự tới với Statham khi anh được đạo diễn Guy Ritchie chú ý.

 

Những bộ phim đầu đời của Jason Statham

 

VOH-phim-cua-Jason-Statham-2
Phong cách lạnh lùng của Jason Statham gây hứng hứng cho đạo diễn Guy Ritchie.

 

Jason Statham khi ấy đang tuyển vai một chuyên gia lừa đảo đường phố cho bộ phim Lock, Stock and Two Smoking Barrels (Băng đảng người Anh) và gương mặt của Statham nhanh chóng thuyết phục được vị đạo diễn khó tính. Sau khi nghe Statham tâm sự về giai đoạn anh phải phụ cha mình bán trang sức, nước hoa giả... trên đường phố, đạo diễn Ritchie quyết định giao cho Statham vai diễn Bacon.

 

VOH-phim-cua-Jason-Statham-3
Ra đời năm 1998, Lock, Stock and Two Smoking Barrels (Băng đảng người Anh) nhanh chóng thành công cả về nghệ thuật lẫn thương mại với nội dung ly kỳ và phong cách hài độc đáo.

 

Hai năm sau đó, Statham tiếp tục tham gia một dự án khác của Ritchie là Snatch (Tên trộm nữ trang). Lần này, bạn diễn của anh còn có cả các ngôi sao tầm quốc tế như Brad Pitt hay Benicio del Toro. Vai diễn gã Turkish chuyên tổ chức những trận đấm bốc giúp Statham thực sự bước vào Hollywood, sau khi Snatch trở thành một trong những bộ phim được đánh giá cao nhất năm 2000.

 

VOH-phim-cua-Jason-Statham-4

 

Jason Statham movies: Những bộ phim làm nên tên tuổi

Trong phần lớn các bộ phim Jason Statham tham gia từ năm 1998 tới nay, anh thường đóng những nhân vật đứng trong bóng tối, xuất thân mập mờ, luôn giữ gương mặt lạnh như băng, giỏi hành động, vô cùng thần bí và sẵn sàng vận chuyển bất cứ thứ gì miễn là được trả giá cao. Anh nổi tiếng với thương hiệu "sát thủ đầu trọc" và những pha mạo hiểm xuất thần trên màn ảnh.

"Người vận chuyển", cú hích của Jason Statham

 

Hành trình của Statham tại Hollywood bắt đầu với hai phim Ghosts of Mars (Ma sao Hỏa) và The One (Kẻ độc tôn) vào năm 2001. Các ngôi sao của những bộ phim trên lần lượt là Ice Cube và Lý Liên Kiệt, nhưng Jason Statham không phải chờ đợi lâu để tạo được chỗ đứng. Năm 2002, anh được chọn vào vai chính Frank Martin trong bộ phim hành động The Transporter (Người vận chuyển) do nhà làm phim người Pháp - Luc Besson - viết kịch bản và sản xuất.

 

VOH-phim-cua-Jason-Statham-5
Jason Statham gắn với hình ảnh "Người vận chuyển" trong bộ ba phim cùng tên. Đây là tác phẩm giới thiệu cho Hollywood một siêu sao hành động tới từ xứ sở sương mù.

 

Martin là một gã tài xế xuất sắc, sẵn sàng chuyển thuê bất cứ món đồ gì và luôn đúng hẹn. Gã có ba luật lệ tự đặt ra cho bản thân là: “Một khi đã thỏa thuận thì phải tuân theo”, “Không tiết lộ tên” và “Không bao giờ mở món hàng được giao”. Một phi vụ đã gây rắc rối cho gã “lính đánh thuê”. Martin được giao vận chuyển một “món hàng” tới gã gangster khét tiếng. Trên đường đi, “món hàng” này hiện nguyên hình là cô gái xinh đẹp Lai (Thư Kỳ) và đưa Martin vào vùng nguy hiểm...

 

The Transporter (Người vận chuyển) là bước đột phá trong sự nghiệp của Jason Statham. Với kinh phí 21 triệu USD, bộ phim thu về 43 triệu USD dù không được lòng giới phê bình. Vẻ ngoài cực “ngầu” của Statham cùng các màn chiến đấu, bắn súng đã mắt giúp The Transporter thu hút được lượng fan lớn. The Transporter còn có thêm hai phần vào các năm 2005 và 2008 và đạt tổng doanh thu lên đến gần 200 triệu USD.

 

VOH-phim-cua-Jason-Statham-Thư-Kỳ
Jason Statham và Thư Kỳ.

 

VOH-phim-cua-Jason-Statham-6
Ngoài gương mặt góc cạnh, ánh mắt và giọng nói toát lên sự lạnh lùng, Jason Statham còn tự thực hiện mọi trường đoạn hành động trong phim mà không cần tới sự trợ giúp của diễn viên đóng thế.

 

Từ sau The Transporter (Người vận chuyển), những kịch bản phim hành động liên tiếp được gửi tới Jason Statham. Dạng nhân vật anh đảm nhiệm thường là những vai không phải người hùng nhưng giỏi võ thuật và bị đặt vào những tình thế ngặt nghèo. Những bộ phim về sau của anh đều tôn vinh Jason Statham như một siêu sao của những vai diễn “phản anh hùng”.

 

VOH-phim-cua-Jason-Statham-7
Jason Statham lý giải: “Thời thơ ấu, tôi đã gặp rất nhiều cá tính ngoài vòng pháp luật và chẳng thể biết họ định làm gì. Thế nên giờ đây, tôi thủ vai những kẻ như vậy và dựa vào chính kinh nghiệm của bản thân”.

 

Kẻ phản bội (The Italian Job - 2003)

 

Phiên bản làm lại của The Italian Job (Kẻ phản bội) quy tụ nhiều ngôi sao hạng A như Mark Wahlberg, Charlize Theron và cả Jason Statham. Phim xoay quanh một vụ cướp táo tợn ngay giữa lòng thành phố Los Angeles. Chỉ cần tạo ra hiện trường một vụ kẹt xe giả thành công, nhóm trộm sẽ khoan thẳng từ dưới lòng đất lên để lấy cắp số vàng lên tới hàng tỷ USD. The Italian Job có doanh thu 106 triệu USD tại Bắc Mỹ so với kinh phí sản xuất là 60 triệu USD.

 

VOH-phim-cua-Jason-Statham-8

Hỗn Loạn (Chaos - 2005)

 

Chaos (Hỗn loạn) là một trong những dự án phim “chạy nước rút” của Jason Statham, bởi phim được quay chỉ trong vỏn vẹn 22 ngày do gặp rắc rối về vấn đề kinh phí. Nhân vật chính của anh, Quentin Conners, là một viên cảnh sát bị sa thải khỏi ngành do sơ suất khiến một dân thường thiệt mạng. Tuy nhiên, Conners bất ngờ vướng vào một vụ cướp nhà băng tại Seattle, khi thủ lĩnh của băng cướp chỉ khư khư đòi gặp một mình anh.

 

VOH-phim-cua-Jason-Statham-9

Kẻ lập dị (Crank 2006, Crank: High Voltage 2009)

 

Tựa phim hành động/hài hai phần xoay quanh gã sát thủ Chev do tài tử thủ vai. Do bị kẻ xấu cấy thuốc mà gã luôn phải giữ cho nhịp tim ở mức cao nếu không muốn bỏ mạng. Vừa phải hành động điên cuồng để tìm ra kẻ đứng đằng sau sự việc, vừa phải tìm mọi cách để giữ nhịp tim ở mức cao (thậm chí là bằng cả việc làm “chuyện ấy” giữa nơi công cộng), hai phần phim Crank tạo ra nhiều tình huống độc đáo và khó tin đến mức hài hước.

 

VOH-phim-cua-Jason-Statham-10

Cuộc đua tử thần (Death Race 2008)

 

Đây là phiên bản làm lại của bộ phim Death Race 2000 nổi tiếng năm 1975. Phim thu hút khán giả bởi dàn siêu xe khủng gồm Ford Mustang GT 2006, Dodge Ram 2004, Porsche 911, Chrysler 300C, BMW 735i 1989, Buick Riviera 1966... Jason Statham vốn từng có nhiều kinh nghiệm lái xe siêu đẳng trong loạt The Transporter nên không gặp mấy khó khăn khi sắm vai chính Jensen đầy bạo lực trong Death Race.

 

VOH-phim-cua-Jason-Statham-11
Không cần phải là người hùng chính diện, tài tử người Anh cũng đủ thu hút hàng chục triệu người hâm mộ trên toàn cầu nhờ những vai diễn "phản anh hùng".

 

Loạt phim The Expendables (2010, 2012, 2014)

 

The Expendables (Biệt đội đánh thuê) là một hiện tượng chưa từng có của thể loại phim hành động khi quy tụ nhiều ngôi sao hành động hàng đầu Hollywood đến từ các thế hệ khác nhau. Nhân vật Christmas của Jason Statham trong suốt ba phần phim đều đóng một vai trò quan trọng và được đạo diễn ưu ái dành cho nhiều đất diễn để phơi bày các kỹ thuật cận chiến, phóng dao điêu luyện.

 

VOH-phim-cua-Jason-Statham-12

Sát thủ thợ máy (The Mechanic 2011, 2016)

 

Sát thủ chuyên nghiệp Arthur Bishop (Jason Statham) có sở trường dàn dựng những vụ giết người mà anh thực hiện thành tai nạn giao thông. Một lần nọ, anh buộc phải giết chết người bạn thân Harry của mình theo chỉ thị từ cấp trên. Vì day dứt với tội lỗi này, anh đã quyết định đào tạo con trai của Harry thành một sát thủ chuyên nghiệp, biến cậu thành cộng sự của mình.

 

VOH-phim-cua-Jason-Statham-13
Phần 2 của bộ phim được sản xuất và xuất bản vào năm 2016 sau 6 năm kể từ phần 1 (2011)

 

Mật mã sống (Safe, 2012)

 

Với kinh phí 30 triệu USD, phần lớn những cảnh quay của Safe (Mật mã sống) được thực hiện tại Philadelphia và New York. Lần này, anh hóa thân thành một cựu cảnh sát, vô tình phải thực hiện song song hai nhiệm vụ: giải cứu một bé gái Trung Quốc 12 tuổi tên Mei - người sở hữu một trí óc siêu việt có thể nhớ mọi dãy số, đồng thời phải đối phó với hội Tam hoàng khét tiếng, nhóm mafia của Nga và những quan chức biến chất của New York.

 

VOH-phim-cua-Jason-Statham-14
Bộ phim được phát hành vào năm 2012, để lại dấu ấn khó phai cho Jason Statham.

 

Quá nhanh & quá nguy hiểm (Fast and Furious 6, 7, 8, 9)

 

Ở đoạn kết của Fast & Furious 6 (2013), khán giả được biết Deckard Shaw (Jason Statham) - anh trai của tên tội phạm Owen Shaw (Luke Evans) - là kẻ gây ra cái chết cho Han (Sung Kang) trên đường phố Tokyo, Nhật Bản. Kế đó, gã cựu đặc nhiệm Anh tiếp tục truy đuổi các người hùng, thậm chí còn đặt bom gia đình nhà Toretto, để rồi sau đó bị đánh bại và phải ngồi tù trong Fast & Furious 7 (2015).

 

Bước sang phần 8, khán giả lại tiếp tục được khám phá nhiều hơn về Deckard Shaw và hiểu hơn về nhân vật đầy mâu thuẫn này. Tuy nhiên, Fast & Furious 8 để cho nhân vật Deckard Shaw của Jason Statham cải tà quy chính đã tạo nên một làn sóng tranh cãi. Ngay lập tức, nhà biên kịch Chris Morgan trấn an người hâm mộ khi nói: “Chúng ta chưa biết hết câu chuyện của Shaw. Tôi nghĩ còn rất nhiều điều để khám phá về nhân vật và mọi chuyện khi sáng tỏ hẳn sẽ rất thú vị”.

 

VOH-phim-cua-Jason-Statham-15
Để hiểu hơn về Deckard Shaw, khán giả sẽ phải xem Fast & Furious 9, bộ phim dự kiến ra mắt từ 19/4/2019 nhưng đã bị lùi lịch lại ngày 22/5/2020

 

Lần nào xuất hiện cũng với cái đầu trọc lóc, kèm theo là một gương mặt lạnh như tiền để rồi thu hút hàng chục triệu người hâm mộ trên toàn cầu nhờ những vai "phản anh hùng" đó.

 

Anh Minh (Tổng hợp)

Bình luận
Không có dữ liệu