Dương Khắc Linh tuyên bố không đạo nhạc, điệp khúc Đừng Như Thói Quen do Jaykii chỉnh sửa

  • 13:57 07/05/2018

Trước những ồn ào xoay quanh việc “đạo nhái” của ca khúc Đừng Như Thói Quen, nam nhạc sĩ Dương Khắc Linh đã chính thức lên tiếng.

Trong đêm chung kết "Giai điệu chung đôi", cặp đôi JaykiiNgọc Duyên đã chinh phục khán giả với một sáng tác mới của nhạc sĩ Dương Khắc Linh mang tên "Đừng Như Thói Quen".

Tuy nhiên, bên cạnh việc "gây sốt" cộng đồng mạng, ca khúc của nhạc sĩ Dương Khắc Linh nhanh chóng bị cho là có nhiều điểm tương đồng với ca khúc "Đã Biết Sẽ Có Ngày Hôm Qua" của Trịnh Thăng Bình. Đặc biệt, chính ca sĩ Trịnh Thăng Bình  cũng đã bày tỏ quan điểm rằng, khi nghe bài hát này anh bỗng nhớ tới bài hát của chính mình, và hát một đoạn điệp khúc để so sánh.

 

Phần trình diễn của Jaykii và Ngọc Duyên trong đêm chung kết Giai điệu chung đôi được cho là giống với ca khúc 8 năm trước của Trịnh Thăng Bình

Đáng chú ý hơn, câu trả lời của Dương Khắc Linh ngay sau đó đã tạo nên một làn sóng chỉ trích dữ dội. Theo đó nam nhạc sĩ cho rằng: "Những ca khúc ballad có vòng hoà âm như vậy rất dễ giống nhau ở giai điệu. Quan trọng là lời khác, cách hát khác, người khác hát là đã thành một bài mới".

Chuyện sẽ không có gì to tát nếu như cách đây 4 năm, nhạc sĩ Dương Khắc Linh không thẳng thừng tuyên bố rằng ca khúc chỉ cần giống beat nhạc đã là "ăn cắp". Bên cạnh đó, anh đã từng không ngần ngại chỉ trích việc Sơn Tùng “đạo nhái”. Chính vì vậy, việc phát ngôn trước sau bất nhất này của Dương Khắc Linh khiến cộng đồng mạng “sục sôi”.

Câu trả lời của Dương Khắc Linh về nghi vấn giống nhau giữa ca khúc Đừng Như Thói Quen và Đã Biết Trước Sẽ Có Ngày Hôm Qua khiến dân mạng bức xúc

Hàng ngàn bình luận ném đá cùng những topic chỉ trích nam nhạc sĩ liên tục xuất hiện trên mạng xã hội. Trước cảnh sự việc đi quá xa, Dương Khắc Linh đã chính thức lên tiếng về ồn ào xoay quanh ca khúc Đừng Như Thói Quen.

Theo đó, nam nhạc sĩ thừa nhận sai sót của mình trong việc diễn đạt chưa đầy đủ ý: “Câu nói “Lời khác, cách hát khác, người khác hát là đã thành một bài mới” chưa đủ hết ý. Bản thân lúc nói xong tôi không nghĩ gì nhiều nhưng đến lúc này thì mới thấy đó là sai lầm của mình.

Ý của tôi thực ra là nhạc trữ tình, nhạc buồn vốn đã luôn có những vòng hòa thanh tựa tựa nhau. Đặc biệt là Bolero thì rất rất nhiều bài giống nhau. Hàng ngàn bài cùng sử dụng 1 kiểu hòa thanh, 1 kiểu giai điệu dễ vào lòng người. Nhiều khi họ chỉ sửa 1,2 nốt cho bài mới. Ví dụ như nhạc của Mr. Siro cũng có nhiều bài giống nhau vì dùng chung một kiểu hòa thanh nhưng người khác hát, lyrics khác thì vẫn coi là một bài mới hoàn toàn”.

Đừng như thói quen được cho là có phần điệp khúc giống với bản hit 8 năm trước của Trịnh Thăng Bình

Liên quan đến nghi vấn đạo nhạc của ca khúc Đừng Như Thói Quen, anh cho biết ca khúc từng có bản gốc khác với hit 8 năm trước của Trịnh Thăng Bình. Tuy nhiên đã có sự thay đổi đến 50% từ lời và giai điệu, người thực hiện điều đó chính là anh chàng Jaykii.

“Bài hát do tôi sáng tác chung cùng Jaykii. Lúc đầu tôi có một bản khác và đã cho Sara thu thử. Bài hát cũng đã gần như hoàn chỉnh tuy nhiên chưa đẩy lên cao trào và tương đối khó hát. Tôi có đưa cho Jaykii và nói bạn muốn sửa thêm gì cũng được. Sau đó Jaykii đã có đổi phần giai điệu và bổ sung lời điệp khúc. Có thể nói thay đổi đến 50% bản gốc. Và phần thay đổi này lại bị cư dân mạng tố đạo nhái”. – anh chia sẻ.

Dương Khắc Linh cho biết bản gốc của Đừng Như Thói Quen đã được Jaykii chỉnh sửa hơn 50%

Tuy nhiên Dương Khắc Linh vẫn khẳng định việc giống nhau giữa Đừng Như Thói Quen Đã Biết Sẽ Có Ngày Hôm Qua chỉ là sự trùng hợp giữa âm nhạc: “Tôi chia sẻ câu chuyện này cũng không có ý nói Jaykii đạo nhái. Vì thực sự rất dễ để tìm một bài giống với ca khúc nào đó. Trừ những bài kinh điển Hero, Without You (Mariah Carey),… thì ai cũng biết và sẽ né. Còn những bài nhạc nhẹ nhàng, trữ tình thì thật khó để tỉnh táo và tránh được toàn bộ. Thật ra bài này cũng giống Chuyện như chưa bắt đầu (Mỹ Tâm). Không lẽ nói Hoàng Nhã đi đạo Trịnh Thăng Bình?

“Bản thân tôi cũng cảm thấy có phần sai vì câu nói trên sóng chưa đầy đủ nhưng tôi không đạo nhạc, Jaykii cũng vậy. Bản thân Trịnh Thăng Bình cũng đồng ý điều đó”- nam nhạc sĩ thẳng thắng kết luận.

Bản mashup 3 ca khúc Đừng như thói quen, Lời chưa nói, Đã biết sẽ có ngày hôm qua 

Bình luận
Không có dữ liệu